LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THÔNG GIÓ, LÀM MÁT CHO CHUỒNG TRẠI CHĂN NUÔI
767 Lượt xem

CÁC LƯU Ý KHI LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THÔNG GIÓ, LÀM MÁT CHO CHUỒNG TRẠI CHĂN NUÔI

Ngày nay các chuồng trại chăn nuôi lớn đang được xây dựng rất phổ biến, tuy nhiên với khí hậu nóng bức như hiện nay sẽ làm cho không khí trong chuồng trại trở nên nóng lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của vật nuôi. Vì thế cần phải có một hệ thống thông gió, làm mát để cải thiện nhiệt độ trong chuồng trại.

 

Hệ thống chuồng trại chăn nuôi thường có 2 loại: Chuồng kín và Chuồng hở

 

1: Đối với chuồng kín

 

  • Chăn nuôi trong chuồng kín có thể ứng dụng rộng rãi đối với các vật nuôi khác nhau như trang trại heo, trang trại gà…. Giúp người chăn nuôi kiểm soát các điều kiện vi khí hậu như nhiệt độ, độ ẩm trong chuồng trại, cũng như quản lý chuồng trại tốt hơn. Đạt được các tiêu chí như VietGap trong chăn nuôi, góp phần tạo ra sản phẩm hàng hóa cao hơn và thực tế đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, được khuyến khích áp dụng  tại các địa phương trong cả nước.

 

  • Khi lắp đặt hệ thống thông gió trại heo ta cần phải nghiên cứu, khảo sát nhiệt độ khí hậu nơi đặt chuồng nuôi. Khí hậu ở Việt Nam 1 năm có 4 mùa, khắc nghiệt nhất là mùa hè và mùa đông, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, khả năng tăng trưởng của vật nuôi. Đối với những vùng miền có nhiệt độ cao thì việc lắp đặt hệ thống thông gió, làm mát phải đảm bảo điều hòa được không khí, nhiệt độ trong chuồng nuôi giúp vật nuôi có đề kháng cao, tăng trưởng nhanh.

 

  • Hệ thống vách ngăn giữa các ô chuồng nuôi quyết định đến vị trí lắp đặt hệ thống máy. Đối với chuồng nuôi có tường ngăn xây bằng gạch kín thì vị trí lắp máy yêu cầu phải cao hơn tường ngăn. Trường hợp tường ngăn được thiết kế bằng hệ thống lưới, khung thép thông thoáng ta có thể lắp đặt máy ở vị trí chân tường.

 

  • Chủng loại vật nuôi cũng là 1 yếu tố cần phải xét đến khi lắp đặt hệ thống thông hút gió, làm mát. Đối với những vật nuôi nhỏ, có sức đề kháng thấp (như chuồng nuôi úm gà con) thì không nên lắp hệ thống quạt có công suất lớn. Đối với những vật nuôi có kích thước, sức đề kháng tốt như trâu, bò, lợn… nên lắp đặt hệ thống quạt có công suất lớn để tiết kiệm chi phí mua thiết bị và công lắp đặt.

 

  • Lượng phân thải ra của vật nuôi và mật độ vật nuôi cũng rất quan trọng. Đối với vật nuôi thức ăn chủ yếu là các loại rau xanh (chất xơ) lượng phân thải ra thường nhiều nhưng ít mùi. Đối với vật nuôi thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp phân thải ra có lượng mùi rất lớn gây ô nhiễm cho hệ thống chuồng nuôi. Ta cần phải lưu ý để lắp đặt hệ thống thông hút gió ở những vị trí phù hợp đảm bảo hút hết được lượng mùi bên trong chuồng, giúp không khí bên trong chuồng nuôi luôn thông thoáng.

 

lắp đặt tấm làm mát cho chuồng kín

 

>>>> Xem thêm về sản phẩm:

 

  • chi tiết sản phẩm Quạt thông gió vuông công nghiệp

  • chi tiết sản phẩmTấm làm mát Cooling pad cao cấp

 

2: Đối với chuồng hở

 

 

  • Hệ thống thông gió cho chuồng hở cũng được thiết kế, lắp đặt dựa trên các nguyên tắc như chuồng kín. Tuy nhiên đối với mô hình chuồng nuôi hở, thiết kế bán tự nhiên có nhiều ô thoáng thì ngoài việc làm giảm nhiệt độ còn phải đảm bảo hút hết được lượng mùi bên trong chuồng nuôi, đặc biệt là vào mùa đông, các ngày mưa khi chuồng được che kín bởi hệ thống bạt phủ.

 

Hệ thống làm mát công nghiệp bằng tấm Cooling pad có cấu tạo gồm:

 

1. Hệ thống động cơ, cánh quạt đẩy và lưu chuyển không khí.

 

2. Hệ thống ống dẫn khí, dẫn nước.

 

3. Hệ thống các tấm màng trao đổi nhiệt Cooling pad.

 

4. Máy bơm nước.

 

5. Hệ thống điều khiển.

 

Ngoài ra đối với mỗi loại hệ thống đặc thù. Sẽ có lắp đặt thêm những thiết bị ngoại vi nhằm đáp ứng yêu cầu của nơi cần lắp đặt.

lắp đặt tấm làm mát cooling pad

Nguyên lý tấm làm mát Cooling pad

 

Dùng hệ thống bơm nước tuần hoàn để nước chảy từ đỉnh của màng nước qua các vân lượn sóng đến phần dưới của màn tạo thành tấm màng nước. Khi không khí xuyên qua màng nước trở thành khí lạnh (đi vào nhà xưởng), kết hợp với quạt hút ngược áp nhanh chóng đưa gió mát vào xưởng, làm giảm nhiệt độ từ 8-10°C một cách hiệu quả.

 

Ưu điểm của hệ thống

 

  • Tính thấm tốt đảm bảo nước được phân bố đồng đều dọc theo chiều dài của tấm ướt, góp phần tăng hiệu quả làm mát (trên 85%).

 

  • Không chứa chất hoạt tính bề mặt, tấm làm mát hút nước nhanh chóng, với tốc độ khuếch tán cao. Một giọt nước có thể hoàn toàn được khuếch tán trong vòng 4-5 giây.

 

  • Tấm có nếp gấp gợn sóng đã qua xử lý đặc biệt đem lại độ bền cấu trúc cao, chống gỉ tốt và tuổi thọ cao.

 

  • Vì có tính chất sạch, không độc, không mùi và thân thiện với sinh thái, tấm làm mát là một sản phẩm lý tưởng để làm ẩm, giảm nhiệt độ và ứng dụng để thanh lọc không khí.

 

  • Sản phẩm có tính năng chống rêu, nấm mốc, chống ăn mòn.

 

Hệ thống được phân thành 2 loại đó là:

 

Hệ thống làm mát công nghiệp Cooling pad áp suất dương.

 

Đối tượng của hệ thống làm mát công nghiệp Cooling pad áp suất dương là 1 diện tích giới hạn. Hay hiểu đơn giản là làm một cho 1 vị trí nhất định trong tòa nhà, trong nhà xưởng. Vậy là yêu cầu đặt ra sẽ là làm mát cho 1 vị trí mong muốn. Có sự khác biệt so với hệ thống áp suất âm.

 

Về cơ bản, nguyên lý làm mát thì giống nhau giữa hai hệ thống. Tuy nhiên điểm khác đó chính là cơ chế lấy gió để đi qua màng Cooling pad. Trong hệ thống làm mát công nghiệp Cooling pad áp suất dương. Sẽ có 1 cánh quạt công suất lớn hút không khí để thổi vào các tấm màng Cooling pad. Không khí đi qua đây sẽ bị làm mát bởi nước. Sau đó chúng được chuyển vào bên trong diện tích cần làm mát.

 

Hệ thống làm mát công nghiệp Cooling pad áp suất âm.

 

Đây là hệ thống được dùng cho các nhà xưởng, nhà máy có diện tích làm mát lớn. Một chiếc quạt gió cỡ lớn hút hết không khí và bụi bên trong nhà xưởng ra bên ngoài. Tốc độ hút mạnh và nhanh sẽ tạo ra áp suất bên trong bị thay đổi. Khi áp suất thay đổi thì không khí bên ngoài sẽ tràn qua màng trao đổi nhiệt Cooling pad. Nước trong hệ thống thấm trong màng Cooling pad sẽ nhanh chóng làm giảm nhiệt khi không khí đi qua.

 

Lượng không khí di chuyển qua màng trao đổi nhiệt sẽ được làm mát và chuyển vào bên trong nhà xưởng. Hiệu quả làm mát có thể thấy được tức thì và trong diện tích lớn. Chính vì ưu điểm này mà hệ thống làm mát Cooling pad được lắp đặt cho các nhà máy.

 

Tùy theo mục đích sử dụng mà chúng ta sẽ lắp đặt hệ thống làm mát công nghiệp Cooling pad cho phù hợp. Nhờ vậy mà chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí. Đồng thời khai thác được hiệu quả từ hệ thống.

 

Bài viết trên đã giới thiệu cho Bạn đọc về hệ thống làm mát sử dụng tâm Cooling Pad. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn lắp đặt hãy để lại bình luận ở phía dưới hoặc có thể liên hệ:

Tin tức khác