Thiết kế lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện tại bỉnh dương,đồng nai, hồ chí minh
1485 Lượt xem

KHẢO SÁT TƯ VẤN LẮP ĐẶT DÂY CHUYỀN SƠN TĨNH ĐIỆN

Lắp đặt hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện giúp quá trình tạo ra thành phẩm nhanh hơn và có chất lượng tốt hơn. Dây chuyền sơn tĩnh điện là một hệ thống gồm nhiều thiết bị hiện đại và được liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu một trong những thiết bị đó không đảm bảo hoặc bị thiếu đi hay bị hư hỏng thì những sản phẩm thu được sẽ kém chất lượng, ảnh hưởng đến năng suất. Chính vì thế trước khi quyết định lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện thì bạn cần phải nắm trong lòng bàn tay những yếu tố sau.

Xác định vị trí cần lắp đặt trước khi tiến hành thiết kế và thi công

Trước khi quyết định đầu tư lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện thì bạn cần phải xác định xem doanh nghiệp của bạn đang ở mức độ nào, và bạn đang muốn sản xuất nhiều hay ít. Bởi hiện nay trên thị trường có 2 loại dây chuyền sơn tĩnh điện là tự động và bán tự động.

Hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện tự động

là một trong những hệ thống có nhiều ưu điểm vượt trội nhất hiện nay. Trong quá trình hoạt động, hệ thống dây chuyền tiết kiệm đến 25% nhiên liệu đốt, và lượng bột sơn dư thừa có thể thu hồi lại gần như 100% và tái sử dụng,…

Lắp đặt hệ thống dây truyền sơn tĩnh điện tự động

 

1. Các thiết bị trong Hệ thống Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động bao gồm: buồng phun sơn bột, 2 robot tịnh tiến phun sơn + súng phun sơn dặm, 2 lò sấy (lò sấy khô, là sấy sơn tự động), hệ thống băng chuyền treo, hệ thống điều khiển (các tủ điều khiển và hệ thống đèn chiếu sáng), hệ thống xử lý sản phẩm trước khi sơn.

2. Nguyên lý hoạt động của Hệ Thống dây chuyền sơn tĩnh điện tự động

  1. Loại bỏ các chất dầu mỡ, hoặc bụi bẩn, hay các gỉ sắt…bám trên bề mặt sản phẩm bằng các chất có trong bể chứa hoặc phun hóa chất tự động.

  2. Đưa sản phẩm lên hệ thống xích tải của Của dây chuyền thiết bị

  3. Sấy khô sản phẩm sau khi được làm sạch bằng lò sấy khô.

  4. Sau khi sản phẩm được sấy khô thì tự động chuyển đến buồng phun sơn, tại đó robot tịnh tiến sẽ làm nhiệm vụ phủ sơn lên bề mặt sản phẩm.

  5. Sấy sản phẩm bằng lò sấy sơn tự động, công đoạn sấy sơn khá quan trọng, vì thế chúng ta phải điều chỉnh sao cho lượng thời gian và nhiệt độ lò sấy phù hợp để cho ra những sản phẩm có chất lượng.

  6. Kiểm tra và đóng gói sản phẩm. Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động Dựa trên nguyên lý hoạt động hoàn toàn khép kín và tự động nên quá trình bắt đầu đến khâu hoàn thiện rất nhanh chóng và chính xác. Do vậy các thiết bị hệ thống công nghệ sơn tĩnh điện chưa bao giờ làm người dùng cảm thấy thất vọng

Công nghệ sơn tĩnh điện là gì?

 (Electro Static Power Coating Technology) là công nghệ hiện đại được phát minh bởi TS. Erwin Gemmer vào đầu thập niên 1950. Qua nhiều cải tiến bởi các nhà khoa học, các nhà sản xuất chế tạo về thiết bị và bột sơn đã giúp cho công nghệ sơn tĩnh điện ngày càng hoàn chỉnh về chất lượng và mẫu mã tốt hơn.

Có 2 loại công nghệ sơn tĩnh điện:

– Công nghệ sơn tĩnh điện khô (sơn bột): Ứng dụng để sơn các sản phẩm bằng kim loại: sắt thép, nhôm, inox…

– Công nghệ sơn tĩnh điện ướt (sử dụng dung môi): Ứng dụng để sơn các sản phẩm bằng kim loại, nhựa gỗ,…
Mỗi công nghệ đều có những ưu khuyết điểm khác nhau:

– Đối với công nghệ sơn tĩnh điện ướt thì có khả năng sơn được trên nhiều loại vật liệu hơn, nhưng lượng dung môi không bám vào vật sơn sẽ không thu hồi được để tái sử dụng, có gây ô nhiễm môi trường do lượng dung môi dư, chi phí sơn cao.

– Đối với công nghệ sơn khô chỉ sơn được các loại vật liệu bằng kim loại, nhưng bột sơn không bám vào vật sơn sẽ được thu hồi (trên 95%) để tái sử dụng, chi phí sơn thấp, ít gây ô nhiễm môi trường.

– Dây chuyền thiết bị sơn tĩnh điện dạng bột. Thiết bị chính là súng phun và bộ điều khiển tự động , các thiết bị khác như buồng phun sơn và thu hồi bột sơn; buồng hấp bằng tia hồng ngoại tuyến (chế độ hấp điều chỉnh nhiệt độ và định giờ tự động tắt mở) . Máy nén khí ,máy tách ẩm khí nén .. Các bồn chứa hóa chất để xử lý bề mặt trước khi sơn được chế tạo bằng vật liệu composite.

Sơ đồ qui trình công nghệ sơn tĩnh điện:

Xử lý bề mặt Hấp Phun sơn Sấy Thành phẩm
– Xử lý bề mặt: Vật sơn phải được xử lý bề mặt trước khi sơn qua các bước sau: Tẩy dầu ,Rửa nước chảy tràn, Tẩy gỉ , Rửa nước chảy tràn, Định hình, Phosphat kẽm , Rửa nước.
– Hấp: Hấp khô vật sơn sau khi xử lý bề mặt.
– Phun sơn: Áp dụng hiệu ứng tĩnh trong quá trình phun sơn có bộ điều khiển trên súng, có thể điều chỉnh lượng bột phun ra hoặc điều chỉnh chế độ phun sơn theo hình dáng vật sơn.
– Sấy: Vật sơn sau khi sơn được đưa vào buồng sấy. Tùy theo chủng loại thông số kỹ thuật của bột sơn mà đặt chế độ sấy tự động thích hợp (nhiệt độ sấy 150oC – 200oC, thời gian sấy 10 – 15 phút)..

 

Tin tức khác